Tất tần tật về Tiền Chỉnh Nha Cho Trẻ Em tại Nha Trang

Tất tần tật về Tiền Chỉnh Nha Cho Trẻ Em tại Nha Trang

Dịch vụ Tiền Chỉnh Nha Cho Trẻ Em tại Nha Trang ở Nha Khoa Santé được nhiều quý phụ huynh tin tưởng, Nha Khoa cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao đã và đang nỗ lực hết mình để mang đến dịch vụ chất lượng nhất, mang đến nụ cười đẹp nhất cho trẻ.

Bài viết này sẽ giới thiệu Tất tần tật về Tiền Chỉnh Nha Cho Trẻ Em là gì? Lợi ích của tiền chỉnh nha như thế nào? Lứa tuổi nào cần thực hiện tiền chỉnh nha cho trẻ? Có những phương pháp nào chỉnh răng cho trẻ? Cách chăm sóc răng miệng cho bé trong quá trình tiền chỉnh nha? Địa chỉ tiền chỉnh nha cho trẻ em nào uy tín tại Nha Trang?

Tất tần tật về Tiền Chỉnh Nha Cho Trẻ Em là gì?

Tiền chỉnh nha cho trẻ em còn được gọi là chỉnh nha sớm cho trẻ. Đây là kỹ thuật nắn chỉnh hướng và vị trí của răng cũng như tác động kìm hãm hoặc kích thích sự phát triển của xương hàm sao cho phù hợp, đem đến cho bé hàm răng đều, đẹp và chuẩn khớp căn. Thông thường, can thiệp niềng rang cho bé trong độ tuổi từ 6-10 tuổi được gọi là tiền chỉnh nha.

Tất tần tật về Tiền Chỉnh Nha Cho Trẻ Em tại Nha Trang

Lợi ích của tiền chỉnh nha cho trẻ em

Hàm răng cái tóc luôn là cái góc con người. Đặc biệt, trong xã hội hiện đại, nhu cầu thẫm mỹ ngày càng cao, tiền chỉnh nha không chỉ mang đến cho con bạn 1 hàm răng đều đẹp, khỏe mạnh và gương mặt can đối, chuẩn tỉ lệ vàng mà còn đem đến nhiều lợi ích không phải ai cũng biết như:

– Đây là giai đoạn vàng của sự phát triển xương hàm. Can thiệp tiền chỉnh nha trong giai đoạn này, xương hàm còn mềm, chưa cốt hóa nên có thể dễ dàng can thiệp như thu hẹp hay nong rộng xương hàm theo đúng mong muốn, giúp rang mọc đều đặn. Đặc biệt, với trường hợp bị hô, móm do xương hàm, thì tiền chỉnh nha có thể giúp con tránh được việc phải phẫu thuật xương hàm khi trưởng thành.

– Hạn chế tối đa việc phải nhổ răng để niềng, giúp bảo toàn sức khỏe răng miệng tốt nhất cho bé.

– Tăng cơ hội đạt được khớp cắn hoàn chỉnh. Vì bắt đầu điều trị sớm, lúc các bé còn nhỏ khoảng từ 6 tuổi, chúng ta có nhiều thời gian hơn tác động vào sự phát triển xương hàm và điều chỉnh hướng, vị trí của răng về đúng khớp cắn chuẩn chỉnh hơn.

– Phát hiện và loại bỏ sớm được các vấn đề về lệch lạc do các thói quen xấu của trẻ gây ra như thở miệng, mút ngón tay, đẩy lưỡi

– Loại bỏ được sự mọc lệch lạc, bất thường do các khoảng trống của tình trạng mất răng sữa sớm, sâu răng gây ra.

– Rút ngắn được thời gian chỉnh nha nếu sau này trẻ phải chỉnh nha bằng cài hay khay niềng trong suốt.

Khi nào cần thực hiện tiền chỉnh nha cho trẻ em?

Hầu hết các bà mẹ có con nhỏ đều không biết răng lứa tuổi nào có thực hiện tiền chỉnh nha cho con được. Nhiều bà mẹ có quan điểm đợi thay hết răng sữa mới can thiệp chỉnh nha. Đây là một quan điểm chưa đúng.

Theo lời khuyên của hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, trẻ em ở độ tuổi 6-7 tuổi nếu răng có dấu hiệu mọc lệch lạc, sai lệch khớp cắn thì có thể khám và thực hiện tiền chỉnh nha được. Lứa tuổi thay răng của các bé thường bắt đầu từ khoản 6-12 tuổi và đến 13 tuổi thì gần như trẻ đã thay hết răng vĩnh viễn.

Giai đoạn từ 6-12 tuổi là quá trình răng và cấu trúc xương hàm thay đổi nhiều nhất. Trong giai đoạn này, trẻ thường bộc lộ rất nhiều thói quen xấu như bú bình quá lâu, mút ngón tay, đẩy lưỡi, thở bằng miệng do các vấn đề về viêm đường thở, viêm mũi. Nếu các bậc phụ Huynh không phát hiện kịp thời và cho trẻ đi khám sớm thì sẽ ảnh hưởngến sự phát triển xương hàm, gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng như làm răng bị hô, móm, khớp cắn sâu, cắn hở …

Với 1 số trường hợp đặc biệt, các bé khớp cắn ngược thì có thể điều chỉnh ngay từ giai đoạn chưa thay răng sữa là 3-4 tuổi. Tuy nhiên, để biết chính xác có thực hiện tiền chỉnh nha trong độ tuổi này được không, bác sĩ cần phải cần đánh giá sự tăng trưởng qua chụp phim X-quang. Dựa trên phim chụp bác sĩ sẽ biết đươc chính xác lứa tuổi nào cần can thiệp.

Tất tần tật về Tiền Chỉnh Nha Cho Trẻ Em tại Nha Trang

Các phương pháp chỉnh hình rang cho trẻ em

Chỉnh nha dự phòng

Chỉnh nha dự phòng áp dung cho lứa tuổi từ 3-8 tuổi. Đây là giai đoạn răng hỗn hợp – răng sữa dần được thay thế bởi răng vĩnh viễn. Trong giai đoạn này, nếu thấy trẻ có các bất thường về răng miệng như hô, móm, lệch lạc, khớp cắn ngược, khớp cắn hở .. thì cha mẹ nên cho bé đi khám tiền chỉnh nha và có phương pháp điều trị phù hợp.

Giai đoạn chỉnh nha dự phòng sẽ thường sử dung hàm trainer (cho trẻ từ 6-8 tuổi) để định hướng cho răng mọc đúng hướng trên cung hàm, làm giảm mức độ lệch lạc. Ngoài ra, hàm trainer còn có tác dụng giúp trẻ loại bỏ các thói quen xấu như mút tay, thở miệng,đẩy lưỡi …

Chỉnh nha tháo lắp

Chỉnh nha tháo lắp phù hợp cho trẻ trong độ tuổi từ 8 – 12 tuổi. Chỉnh nha tháo lắp cho trẻ em là kỹ thuật sử dụng các khí cụ được thiết kế riêng biệt, phù hợp với tình trạng răng của từng bé. Khí cụ này bao gồm 1 nền hàm và một số khí cụ bổ trợ khác giúp tạo lực tác động lên răng, làm răng dịch chuyển về đúng vị trí mong muốn. Đồng thời, hàm tháo lắp này còn có tác dụng kích thích, nong rộng hoặc điều chỉnh xương hàm sao cho cân đối.

Tùy theo mức độ lệch và tình trạng phát triển xương hàm của từng trẻ, mà bác sĩ sẽ lựa chọn những khí cụ khác nhau, sao cho đạt hiệu quả, sao cho đạt hiệu quả nắn chỉnh tốt nhất. Một số loại khí cụ thường được sử dụng như:

– Khí cụ Twinblock: Có tác dụng điều chỉnh sự phát triển của xương hàm dưới, giúp đẩy hàm dưới ra trước để khớp với hàm trên trong trường hợp quá phát hoặc thiểu phát hàm dưới.

– Khí cụ Headgear: Có tác dụng điều chỉnh sự phát triển của xương hàm trên. Nếu xương hàm trên phát triển quá mức, bị hô, khí cụ headgear sẽ làm giảm mức độ hô xương cho trẻ.

– Khí cụ Wilson hoặc Quad-Helix: Có tác dụng nới rộng cung hàm, áp dụng cho những trường hợp cung hàm hẹp, không đủ chỗ cho răng mọc dàn đều. Hai loại khí cụ này hiệu quả rất nhanh chóng, có khả năng nắn chỉnh cả xương hàm và răng, ngăn ngừa tình rang răng mọc lệch lạc về sau này.

– Khí cụ 2×4: Có tác dụng sắp xếp lại răng trên cùng hàm cho đều và đẹp. Khí cụ này phù hợp với trường hợp răng bé có dấu hiệu mọc lộn xộn, thưa, hô, móm do răng.

Chỉnh nha cố định

Phương pháp này thường được áp dụng với lứa tuổi từ 13 tuổi trở lên. Vì trong độ tuổi này đa phần răng sữa đã được thay thế hết bởi răng vĩnh viễn. Nếu ở lứa tuổi này, khớp cắn chưa chuẩn thì sẽ tiến hành chỉnh nha cố định.

Kỹ thuật chỉnh nha cố định là bác sĩ sẽ sử dụng mắc cài có chất liệu sứ hoặc kim loại gắn lên răng. Kết hợp sử dụng dây cung và các khí cụ bổ trợ khác như mini vis, khí cụ nong hàm, tạo khoảng… để tạo áp lực kéo, giúp răng dịch chuyển về đúng vị trí mong muốn. Thường thời gian niềng răng trong giai đoạn này mất khoảng 1,5 – 2 năm. Nhưng với trường hợp đã tiền chỉnh nha trước , thời gian sẽ có thể được rút ngắn hơn còn khoảng 1 năm.

Tất tần tật về Tiền Chỉnh Nha Cho Trẻ Em tại Nha Trang

Cách chăm sóc răng miệng cho bé trong quá trình tiền chỉnh nha

Điều quan trọng nhất quyết định đến thành công của quá trình tiền chỉnh nha chính là sự hợp tác của các bé và vấn đề vệ sinh răng miệng. Bởi trẻ em chưa ý thức được tầm quan trọng của việc vệ sinh răng miệng, thường hay quên hoặc vệ sinh không kỹ. Đặc biệt, khi đeo các khí cụ chỉnh nha, việc vệ sinh răng miệng sẽ khó hơn. Nếu không vệ sinh sạch sẽ, thức ăn dễ bị mắc kẹt, gây viêm lợi, hôi miêng và tăng nguy cơ sâu răng.

Đồng thời, men răng của các bé thường rất nhạy cảm với sâu răng và khi gắn các khí cụ chỉnh nha, bác sĩ cũng khó khăn hơn trong việc phát hiện sớm sâu răng. Vì thế, nếu không phát hiện kịp thời, sâu răng phát triển rất nhanh và có nguy cơ lây lan cao. Vì thế trong quá trình tiền chỉnh nha, các bậc phụ Huynh đặc biệt phải lưu tâm đến vấn đề vệ sinh răng miệng của con. Ngoài sử dụng phải chải chuyên dụng, các bậc phụ Huynh có thể cho bé dung thêm các loại nước súc miệng để bảo vệ sức khỏe răng tốt hơn, ngăn ngừa sâu răng, viêm lợi.

Địa chỉ Tiền chỉnh nha trẻ em hiệu quả, uy tín tại Nha Trang Khánh Hòa

Với trang thiết bị hiện đại, cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao nhiều năm kinh nghiệm trọng tiền chỉnh nha trẻ em đã giúp rất nhiều trẻ em tại Nha Trang Khánh Hòa có hàm răng và nụ cười đẹp ngay khi còn nhỏ, vì vậy Nha Khoa Santé luôn là lựa chọn ưu tiên hang đầu của quý phụ Huynh khi có nhu cầu niềng răng, nắn răng, hay chỉnh nha cho trẻ em đều đến trung tâm nha khoa chúng tôi.

Quý phụ Huynh có thể liên hệ Nha Khoa và đặt lịch hẹn sớ để được tư vấn chi tiết cụ thể qua thông tin bên dưới

NHA KHOA SAN TÉ NHA TRANG

Đặt lịch hẹn